Mua Thu Ha Noi

Đã mang lấy nghiệp vào thân Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa

Mẹ ơi!

img484

(Bài post lại, viết ngày 7/9/2007)

Đứa em gái ở Hà nội vào chơi, mang cho tôi món quà của Mẹ. Đó là những con nhộng đã được Mẹ rang sẵn với là chanh. Mẹ còn bỏ thêm một ít lá chanh đã thái sẵn nhỏ, để khi nào tôi rang nhộng lại sẽ bỏ lá chanh vào. Tôi vừa ăn vừa nghĩ đến Mẹ. Thực ra ngày nhỏ tôi và Mẹ không hợp tính nhau lắm. Tôi ít tâm sự với Mẹ những suy nghĩ riêng của mình, nhưng trong ký ức của tôi vẫn còn in đậm những viêc làm mà Mẹ đã từng làm cho tôi.

 

Tôi còn nhớ Mẹ dẫn tôi đi học ngày đầu tiên đến trường. Cái ngày ấy với tôi cũng hồi hộp lắm. Khi được giới thiệu với cô giáo là tôi hoà nhập với các bạn trong lớp ngay. Tôi háo hức trước một môi trường mới nhiều mới lạ. Khi tôi lên chín tuổi, Mẹ là người làm riêng cho tôi 1 cuốn sổ tay, trong đó mẹ đã chép sẵn cho tôi những bài hát mà tôi ưa thích như “Chú ếch con”, “Những cô gái đồng bằng sông cửu long”…, rồi tự tay Mẹ lấy giấy than để can những hình hoa văn đẹp vào cuốn sổ cho tôi nữa. Mẹ biết tôi yêu ca hát từ nhỏ mà. Tôi yêu thích cuốn sổ ấy lắm, lúc nào cũng mang theo trong cặp sách, và thỉng thoảng trong giờ giải lao, tôi lại mở cuốn sổ ấy ra ngồi lẩm nhẩm đọc và hát thầm trong đầu. Chính vì vậy tôi thuộc nhiều bài hát và có thể tự tin đứng trước lớp để dạy lại các bạn những bài hát mà Mẹ đã dạy tôi.

 

Mẹ tôi thỉng thoảng đi làm ca đêm. Thời gian từ 2 giờ chiều đến 10 giờ đêm. Có những hôm mẹ nằm nghỉ trưa được chút rồi dậy chuẩn bị đi làm. Trước khi đi Mẹ còn chẻ một ít cọng rau muống đặt vào đĩa đồ chơi cho tôi, để chiều tôi ngủ dậy còn có đồ để chơi đồ hàng. Mẹ sợ tôi bị đứt tay nếu nghịch dao. Trong giai đoạn khó khăn của thời kỳ bao cấp, mẹ tôi luôn luôn biết cách chế biến những món ăn thật là ngon, lại vừa đủ với đồng lương ít ỏi. Tôi còn nhớ mẹ tôi làm món cá rô phi, kho lên cho vị mặn ngấm vào cá, rồi sau đó mẹ mang sang cơ quan để sấy cho khô. Mỗi lần ăn, Mẹ lấy cá khô ra rán lại. Ăn vào con cá vừa có vị thơm, đậm, lại dai và bùi trong miệng. Thấy chúng tôi ăn ngon lành là mẹ vui lắm. Còn tôi thì thầm tự hào về tài nấu nướng của Mẹ. Bây giờ khi đã làm mẹ, phải lo toan cuộc sống gia đình, tôi mới thấy được rằng Mẹ là người giải bài toán về kinh tế trong gia đình rất giỏi. Bận rộn với công việc như vậy nhưng vào buổi tối, Mẹ vẫn tranh thủ đan cho mấy chị em tôi và Ba những chiếc áo len để mặc mùa đông. Tôi mặc áo len Mẹ đan và luôn luôn nhận được lời khen trầm trồ từ cô giáo về cách phối mầu trên chiếc áo. Mẹ cũng tự tay cắt quần áo cho chúng tôi mặc. Sau này khi tôi lớn lên, những bộ quần áo mẹ cắt không còn hợp thời trang nữa, nhưng tôi tôi vẫn mặc những chiếc áo mẹ may cho để cho Mẹ vui lòng.

Mẹ đã dành tình yêu của mình cho chúng tôi qua những việc làm như thế. Đến bây giờ khi tôi đã lớn, đã có gia đình riêng, Mẹ vẫn muốn tự tay nấu những món mà tôi thích để gửi từ Hà Nội vào Sài Gòn cho tôi. Mẹ là hiện thân của người con gái Bắc Bộ, đảm đang chịu khó và đầy nghị lực.

Tôi đi làm dâu xứ xa. Cũng phải làm quen dần với cuộc sống mới. Tôi thường nghĩ lại và xót xa vì trước đây khi ở gần mẹ đã không chăm sóc được cho mẹ, chu đáo như mẹ lo cho tôi. Mỗi khi đầu óc quá căng thẳng, hoặc muốn cắt đứt những dòng suy nghĩ trong đầu, tôi vẫn có thói quen kêu lên hai tiếng MẸ ƠI thật to, để thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực lúc đó, để nghĩ đến một vấn đề khác thật nhanh!!. Con gái tôi nhiều lần hỏi tôi: Sao mẹ lại gọi Mẹ ơi? Tôi trả lời con gái: vì Mẹ nhớ Mẹ của Mẹ!.

16/12/2012 - Posted by | Về tôi

4 phản hồi »

  1. Bài viết thật chân thành và gây xúc động trong tôi.

    Bình luận bởi Cam | 02/01/2013 | Phản hồi

    • Cám ơn bạn đã đọc và để lại nhận xét nhé. Bài này mình viết trên những cảm xúc thật của mình mà, ko phải “sáng tác” đâu

      Bình luận bởi CÚN | 02/01/2013 | Phản hồi

  2. Bài tản văn hay và xúc động quá, Mua Thu Ha Noi ạ. Bài viết xinh xắn. Cảm ơn chị

    Bình luận bởi Thai Nguyen Dinh | 09/01/2013 | Phản hồi

    • Cám ơn bạn đã ghé thăm và đọc bài của mình nhé

      Bình luận bởi CÚN | 10/01/2013 | Phản hồi


Trả lời

