Mua Thu Ha Noi

Đã mang lấy nghiệp vào thân Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa

Chuyện về Mẹ chồng tôi (1)

(Bà nội Y Linh, trong đám cưới 1 cháu ngoại năm 2010)

Tôi muốn viết về người phụ nữ tôi đã gặp trong đời, đã chuyển cuộc đời tôi sang một bước ngoặt mới. Đó là mẹ chồng tôi.

Bà lấy chồng ở thôn Nội Xá, tỉnh Hà Tây. Ông là cán bộ ở một cơ quan nhà nước mãi trên Hà Nội, nên một tuần mới về thăm gia đình. Bà ở nhà một mình quán xuyến hết mọi việc trong gia đình, từ việc đồng áng, đến nuôi, và chăm sóc, dạy dỗ các con. Bà có 7 người con, 5 cô con gái đầu và 2 cậu con trai sau.

Bà kể ngày bà sinh con trai cũng là ngày người ta đến mừng thọ ông. Ở quê, 50 tuổi đã được tổ chức mừng thọ. Bà sinh cậu con trai thứ nhất ở tuổi 44, cậu thứ 2 ở tuổi 46. Người vui sướng nhất khi bà đẻ con trai tất nhiên là ông. Ông bế con trai đi khoe khắp làng. Lúc si con đái, ông cười hể hả: “đẻ con trai giá trị thật, đái vót cần câu”. Đến cả đái của con giai cũng có thể làm ông sung sướng đến thế.

Thời của bà, người ta thường cho con cái học hết trường làng rồi ở nhà phụ giúp bố mẹ việc đồng áng. Đến độ 17, 20 lấy luôn chồng làng, vậy là xong. Nhưng bà thì quyết tâm cho con đi học đại học, vậy nên lúc các cô con gái độ tuổi sòn sòn nhau, đi học hết, ở nhà chỉ mình bà với 2 cậu con trai còn nhỏ. Việc đồng áng, việc nhà, chăn nuôi, dỗ tết, trăm thứ việc dồn vào vai bà. Có hôm, trời mưa, phải chạy thóc từ sân vào bếp mà bà vừa làm một mình vừa khóc vì cực thân, tủi thân quá. Nhưng rồi vì các con bà đã vượt qua được tất cả. Không phụ tấm lòng của bà, các anh chị trong gia đình đều học đại học và làm việc ở thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, không về quê làm nghề nông như bà nữa.

Năm 60 tuổi, ông về hưu. Thế là ông được ở bên cạnh bà, chấm dứt cảnh tuần mới về nhà một lần như thời còn đi làm. Ở với bà được 10 năm, ông bị lẫn, cái bệnh lẫn mà người già thường gặp phải, nhớ nhớ, quên quên. Từ đó ông phải gắn với bà như hình với bóng. Bà từ vai trò người vợ chuyển sang làm người mẹ của ông. Khi ấy các chị con gái đều đã lấy chồng ở thành phố. Năm chị gái đều làm dâu trưởng, giống như bà nên càng thương mẹ nhiều hơn. Mỗi lần về quê, thấy cảnh chỉ mình bà chăm sóc ông, các chị thương mẹ, cứ khóc khóc nín nín, về nhà không đành. Sau này các chị động viên ông bà vào Sài Gòn với 2 con trai để tiện chăm sóc bố mẹ, và tránh khí hậu khắc nghiệt ngoài bắc.

Vì tấm lòng thương yêu, và hy sinh cho chồng con của bà, nên các anh chị trong gia đình, kể cá các chàng rể, rất nể tiếng nói của bà, luôn muốn làm vừa lòng mọi ý muốn của bà để bà được vui và hạnh phúc.

Nhiều khi ngẫm nghĩ tôi vẫn phân vân rằng có mối ràng buộc nào từ tiền kiếp không, mà tôi lại gặp mẹ chồng tôi, có điều gì xui khiến mà bà cứ một hai muốn tôi, một người dưng, trở thành con trong gia đình.

Bà và các chị (3 chị ở Hà Nội, 2 chị ở Sài Gòn) đã cùng bàn bạc và thống nhất: phải tìm vợ cho anh con trai trưởng nhà ta, với các tiêu chuẩn: phải là gái bắc, là người có thần sắc và đủ tinh vi để đảm nhận chức dâu trưởng (điều này thật khó định nghĩa, có lẽ chỉ là cảm nhận bằng quan sát và kinh nghiệm sống của bà và các chị thôi). Để đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra, các anh, các chị chia nhau vận dụng mối quan hệ và quen biết để tìm vợ cho em giai. Tết năm nào em trai cưng cũng tranh thủ dịp về quê ăn Tết, để đi gặp mặt và lựa chọn các cô.

Một lần đến thăm người bạn gái thân, tôi đã lọt vào tầm ngắm của một chị. Nhà chị cắt thuốc bắc, trong khi tôi cũng đang cần mua thuốc uống. Lần ấy đến lấy thuốc, tôi đã gặp bà. Tôi lễ phép chào, và ngồi nói chuyện như một khách hàng lấy thuốc bình thường. Tôi cho rằng không có gì đặc biệt. Nhưng ngay ở lần gặp đầu tiên ấy, tôi được bà chấm để trở thành con dâu. Sau khi gặp tôi, bà nói với con trai: “chắc gì người ta lấy mình”.

(còn tiếp)

02/03/2012 - Posted by | Cuộc sống quanh tôi, Về tôi |

2 phản hồi »

  1. Một người mẹ mẫu mực đó Cún yêu!

    Bình luận bởi mariagianghien | 24/03/2012 | Phản hồi

    • Cám ơn chị, coi như là có duyên, có nợ được một đoạn đường chị ạ

      Bình luận bởi CÚN | 25/03/2012 | Phản hồi


Trả lời

