Mua Thu Ha Noi

Đã mang lấy nghiệp vào thân Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa

Tôi đi “săn người”

 

(Thực ra là tôi làm Head hunter. Chữ Head Hunter dịch là “săn đầu người” nhưng thực chất công việc này là tuyển dụng người làm việc cho khách hàng của mình)

Một ngày đẹp trời, mình đi ăn trưa với cô bạn gái thân, tình cờ gặp một khách hàng của bạn. Qua câu chuyện mới biết cô khách hàng có quen nhiều người từng làm ở công ty mình hiện đang làm. Cô ấy mới mở công ty riêng và nói em đang thiếu người quá, chị xem có ai không giới thiệu cho em. Vậy là cô bạn mình chỉ sang mình bảo: “đây, nguồn đây này…”. Thế là mình bắt đầu “dự án” tuyển dụng, một công việc trước đây cũng đã từng được học “lỏm”, được làm một thời gian, và sau này có được đào tạo một khóa học khá bài bản.

Với những người làm chuyên về nghề này, họ đã có sẵn dữ liệu. Còn mình phải làm tất cả từ đầu. Từ bảng mô tả công việc, xây dựng kỹ năng cho từng vị trí công việc, bảng câu hỏi để tìm hiểu kỹ năng của ứng viên, bảng đánh giá ứng viên theo từng cấp độ ứng với từng kỹ năng, thêm một số bài kiểm tra về trình độ và kinh nghiệm nghề nghiệp như kế toán, thư ký, xuất nhập khẩu… công việc hết 4 buổi tối, có khi làm việc đến 2 giờ sáng.

Tìm nguồn ứng viên mới là việc nhọc nhằn nhất. Chẳng thế mà các công ty dịch vụ việc làm trên mạng kiếm khá tiền nhờ dịch vụ này. Mình may mắn tìm được một nguồn miễn phí và ít phí nhất thành phố. Ứng viên nếu được tuyển lại có thể đi làm ngay không cần chờ đợi thêm 30 – 45 ngày báo trước như các ứng viên khách hiện đang đi làm. Nguồn này thật là quý hiếm đối với người đi tuyển dụng như mình. Nhưng không dễ đâu nhé, vì ở nguồn này rất khó tìm được ứng viên tiềm năng phù hợp với yêu cầu của khách hàng đặt ra. Hoặc khi đã tìm được rồi nhưng các em cũng đi phỏng vấn nhiều nơi. Đến khi qua được 2 vòng phỏng vấn và làm bài test thì có em đã được công ty khác mời đi làm rồi, tiếc rười rượi… Nguồn này cũng cạn dần rồi. Giờ lại phải tìm thêm nguồn khác nữa. Nói chung việc đi tìm theo tiêu chí “thơm, ngon, bổ, đúng giá” quả là nhọc nhằn…

Tìm được ứng viên rồi là quá trình gọi điện mời phỏng vấn. Ban đầu mình dự định phỏng vấn ở công ty khách hàng. Nhưng rồi thấy mất thời gian cho cả 2 bên. Mình phải nghỉ việc, bên khách hàng cũng mất thêm thời gian tiếp ứng viên… Thế là nghĩ ra cách tốt nhất là sơ vấn ở … quán cà phê. Theo cách này mình được chủ động thời gian hơn, đỡ phiền khách hàng tuy có hơi tốn kém. Nhưng thôi chẳng sao miễn là tìm được người.

Có hôm lên lịch gọi khoảng 10 em thì chỉ được 8 em đồng ý đến phỏng vấn. Đến giờ phỏng vấn chờ hoài không thấy, gọi điện cho em thì nhận được lời “xin lỗi, em không đến được”. Cuối cùng, gặp được 4 em phỏng vấn, loại mất 2 em nữa. Còn 2 em vào vòng trong, có khi không đạt em nào, có khi một vị trí mà khách hàng ưng cả 2 em, một em mời đi làm, còn một em mời làm ở công ty khác. Nhưng em nói công ty xa nhà em quá, em không làm được. Vậy chỉ đậu 1 em. Em phải qua 2 tháng thử việc lúc ấy mình mới có … xiền!

Phỏng vấn cũng gặp nhiều sự trái khoáy. Thấy hồ sơ một em khá phù hợp, gọi phỏng vấn hồ hởi đồng ý. Khi phỏng vấn mình hỏi em đã từng có kinh nghiệm làm “leader QCC”, vậy “QCC” là gì? Em bẽn lẽn: “dạ, đây là anh trai em điền hộ nên em cũng không biết là gì?!…” Thế là phải nói với em thêm dăm ba câu nữa rồi hứa sẽ mời em phỏng vấn vào dịp khách với một công việc khác khi công ty có nhu cầu tuyển. Mất thêm chai nước nữa.

Cũng có em mình sơ vấn qua điện thoại, em nói em đã từng làm việc này, việc kia. Còn hăng hái gửi CV (bản tóm tắt quá trình làm việc) cho mình qua e-mail. Chuyên nghiệp phết! Mình đọc CV đã có cảm giác không ổn. Vì tiếng Việt của em yếu. Nhưng thôi cứ gặp để khai thác xem sao. Cũng có người không có khả năng viết tốt nhưng làm việc được thật sự (tuy nhiên số này hơi bị hiếm). Mình đã từng nghe một số thấy giáo có kinh nghiệm dạy tiếng Anh đúc kết rằng: “một em học sinh không có khả năng viết tiếng Việt tốt thì không thể học ngoại ngữ tốt”. Gặp được em thấy em mặc đẹp, tỏ ra rất nhanh. Em viết trong hồ sơ làm được nhiều việc lắm, nhưng sau khi phỏng vấn thì mình biết em chỉ làm chân “phụ việc” thôi. Trong quá trình phụ việc cũng biết đôi chút về công việc, nhưng vì không làm trực tiếp nên đến khi hỏi cụ thể hơn, chi tiết hơn thì em không trả lời thỏa đáng, chỉ lặp lại những cụm từ như lý thuyết mà thôi! Đành phải an ủi em rằng sẽ tìm thêm xem có công việc nào phù hợp để giới thiệu cho em. Dù sao thì các em cũng là khách hàng của mình mà.

Khi là sinh viên, các em đã được dạy thêm về phỏng vấn (ở một số ngành nghề nhất định). Các trung tâm không ngần ngại mở ra các lớp về “kỹ năng trả lời phỏng vấn” vì nguồn khách hàng rất đông. Các em viết CV với những mỹ từ khá hay, và miêu tả công việc thật hoành tráng. Nhưng các em lại không có kinh nghiệm thật sự cho công việc đó thì nhà tuyển dụng vẫn biết. Cũng có em nhận lời đi phỏng vấn để có thêm … kinh nghiệm trả lời phỏng vấn.

Các em phần đông là sinh viên ở các tỉnh khác đến Sài gòn học rồi ở lại thành phố luôn. Cuộc sống mưu sinh dường như khiến các em chỉ thích làm việc gì kiếm được tiền xài ngay là được. Các em không muốn làm công việc bình thường, lương vừa phải. Các em chưa hiểu được rằng trong quá trình làm việc, các em học được nhiều điều bổ ích hơn gấp nhiều lần những kiến thức mà các em phải bỏ tiền ra đi học ở trung tâm.

Đa số các em khi được mời đến quán cà phê để phỏng vấn thì rất ngạc nhiên… Có em còn tỏ ra ngờ vực và nhất định không chịu đến (chẳng lẽ sợ gặp má mì, mình dịu dàng thế kia mà). Mình đành phải thuyết phục hoặc hẹn em ở nơi khác. Thật ra các em không biết chứ dân “head hunter” (gọi là dân “săn đầu người”) toàn phỏng vấn ở quán cà phê. Vì việc gặp nhà tuyển dụng ở công ty nào đó rất bất tiện cho ứng viên… Cứ nghĩ mà xem nếu sếp mình mà biết mình có ý định xin việc công ty khác sếp có để yên cho mình không??? He he

Sáng này mới gọi một em nữa phỏng vấn vào vị trí Kế toán tổng hợp, tương lai có thể lên làm kế toán trưởng. Thấy hồ sơ của em khá phù hợp: 31 tuổi, nữ, có 4-8 năm kinh nghiệm làm kế toán tổng hợp. Nhấc máy gọi và mời em đến cà phê 30/4 để phỏng vấn. Nghe đến quán cà phê, em ngạc nhiên lắm. Em yêu cầu được đến công ty và từ chối phỏng vấn ở quán cà phê. Mình hỏi vì sao em lại không đến quán cà phê? em ngập ngừng: “chị ơi, em sợ…”. Vậy là mình đành từ chối không gặp em nữa. Hơn 30 tuổi, mà còn sợ đến quán cà phê, thì làm sao em đảm trách được công việc của một kế toán trưởng.

Giờ phải gọi điện thêm cho dịch vụ tuyển dụng để trả tiền tìm thêm ứng viên nữa! Ôi chao vẫn chưa tuyển được đủ số lượng nhân viên khách hàng yêu cầu trong khi nguồn kinh phí chỉ có hạn.

Thế là cuộc tìm kiếm nhọc nhằn còn phải tiếp tục nữa!!!

Các bác có ghé nhà em mà biết thông tin tuyển dụng của em, có ứng viên nào tiềm năng giới thiệu cho em mấy nhé. Cám ơn các bác.

đường link về công việc cụ thể tại đây ạ —> http://vn.360plus.yahoo.com/cohoitimviec@ymail.com/article?new=1&mid=1

05/06/2010 - Posted by | Về tôi |

9 phản hồi »

  1. mach lac, gon gang , khuc chiet, chat che, khong lan man, luong thong tin nhieu.Viet nhu rua khong bat be duoc diem chi.Nhan xet tinh te, hop li ” hon 30 tuoi ma so den quan cafe..thu man rang dam trach duoc con viec” Chao nhe

    Bình luận bởi cu din | 06/06/2010 | Phản hồi

  2. TA ĐÃ ĐẾN ĐÂY. ĐÃ ĐỌC BÀI NÀY. VÀ TA VỀ ĐÂY. HÂY!

    Bình luận bởi Mèo Hen | 12/06/2010 | Phản hồi

  3. ” mình dịu dàng thế kia mà” 😀

    Chưa gặp nhưng em cảm nhân được chị rất dịu dàng ^^

    Bình luận bởi Nụ Cười | 03/07/2010 | Phản hồi

    • Thế mà bí thư Hồng chương, anh Đồng, và anh Cú cứ bảo chị đanh đá đấy! hi hi, cám ơn lời khen vàng ngọc của em. Cũng phải có người khen mình dịu dàng như mình tự nhận chứ.
      Bao giờ em có dịp vào sài gòn nhỉ ? Chắc vui lắm đấy vì được họp mặt mọi người, hàn huyên, tán phét

      Bình luận bởi CÚN | 03/07/2010 | Phản hồi

  4. Chị có cần cộng tác viên “head hunter” ở Quảng Trị không ạ ?

    Bình luận bởi Nụ Cười | 03/07/2010 | Phản hồi

    • Hiện tại công ty chưa mở rộng được ra đến đó. Tuyển dụng là nghề tay trái của chị thôi mà.

      Bình luận bởi CÚN | 03/07/2010 | Phản hồi

  5. ;))

    Bình luận bởi thientinhsutraidatbautroimattrang | 19/11/2010 | Phản hồi

  6. nhóc suri đang ở với ai hả em ?

    Bình luận bởi thientinhsutraidatbautroimattrang | 19/11/2010 | Phản hồi


Trả lời

